ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552

วันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2552 ณ หอประชุมสหประชาชาติ อาคารสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร

วช.เตรียมจัดประชาพิจารณ์ทุกภาคส่วน เรื่อง พ.ร.บ.ดูแลสัตว์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ หวังให้เกิดมาตรฐานและความปลอดภัยในการทดลอง
สำนัก งานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เชิญองค์กรและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทาง วิทยาศาสตร์ ร่วมสัมมนาและร่วมร่าง พระราชบัญญัติการเลี้ยงและการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้ประเทศไทยมีกฎหมายกำกับดูแลการนำสัตว์มาทดลองและให้งานวิจัยมี มาตรฐานเป็นที่ยอมรับระดับสากล
ดร.ประดน จาติกวนิช ประธานคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อพัฒนางานเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยา ศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. กล่าวว่าปัจจุบันการเลี้ยงสัตว์หรือใช้สัตว์เพื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์ใน ด้านต่างๆ เช่น การทดลองเพื่อการผลิตยา เซรั่ม อาหาร ตลอดจนเครื่องสำอางหรือเวชสำอางหลากหลายชนิด ยังเป็นการดำเนินการทดลองอย่างเสรีโดยไม่มีกฎหมายหรือพระราชบัญญัติว่าด้วย การกำกับดูแลการทดลองสัตว์ มาควบคุมอย่างจริงจัง จึงเป็นผลให้เกิดการทดลองที่ผิดพลาด เช่น เชื้อโรคที่ทำการทดลองแพร่ไปสู่ประชาชน การเรียกร้องจากองค์กรพิทักษ์สัตว์เนื่องจากมองว่าการทดลองเป็นการทรมาน สัตว์ ทั้งนี้ จากปัญหาดังกล่าวทาง วช. จึงได้จัดการสัมมนาประชาพิจารณ์และร่วมร่าง พระราชบัญญัติการเลี้ยงและการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ขึ้น เพื่อให้เป็น พ.ร.บ.คุ้มครองดูแลการใช้สัตว์ทดลองอย่างถูกต้องตามจริยธรรมและเกิด ประสิทธิภาพสูงสุดแก่งานวิจัยและการทดลอง นอกจากนี้ หากพ.ร.บ.การเลี้ยงและการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์มีการประกาศใช้ อย่างเป็นทางการจะส่งผลดีต่อประชาชนและประเทศไทยในหลายด้าน อาทิ ผลผลิตจากงานวิจัยต่างๆ ได้รับการยอมรับในระดับสากลอันจะนำไปสู่ความก้าวหน้าในเชิงพาณิชย์ได้ , ประชาชนได้รับความปลอดภัยมากขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์หรือผลผลิตจากงานวิจัย โดยสัตว์, สามารถป้องกันและหยุดยั้งการเกิดโรคอุบัติใหม่ที่เกิดจากการทดลองวิทยา ศาสตร์ในสัตว์ได้ ตลอดจนสามารถแก้ปัญหาการเรียกร้องจากองค์กรพิทักษ์สัตว์ได้ เนื่องจากควบคุมให้มีการเพาะเลี้ยงสัตว์เพื่อการทดลองโดยเฉพาะอย่างเคร่ง ครัด
ทั้งนี้ การจัดประชาพิจารณ์ความเห็นและร่วมกันร่าง พ.ร.บ.การเลี้ยงและการใช้สัตว์เพื่อการทดลองฯ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2552 ณ หอประชุมสหประชาชาติ อาคารสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร ทาง วช.จึงขอเชิญทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ สถาบันวิจัยทั่วประเทศ,นักวิทยาศาสตร์,หน่วยงานทางการแพทย์และสัตวแพทย์, บริษัทผู้ผลิตยาและเครื่องสำอาง, องค์กรพิทักษ์สัตว์, สมาคมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่สนใจ เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

 
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : อนงนาฎ สิทธิคง   Rewriter : ธนวัต วงศ์วิริยะวณิช
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th


--
http://logistics.dpim.go.th
http://thainews.prd.go.th
http://ncecon5.nida.ac.th
http://www.thaiblognews.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก